Friday, December 24, 2010

Tiền vào như nước

Với những ý tưởng kinh doanh rất táo bạo, chủ tịch Sandro Rosell đang giúp Barca trở thành đội bóng kiếm tiền giỏi nhất thế giới…

Khi Joan Laporta rời khỏi chiếc ghế chủ tịch Barca, những gì Sandro Rosell tiếp quản gần như chỉ là con số không tròn trĩnh, thậm chí tài khoản còn bị âm nếu tính thêm những khoản nợ khổng lồ. Lúc đó, tình hình tài chính của đội bóng xứ Catalan khó khăn tới mức Rosell đã phải lập tức ra lệnh bán lại trung vệ Dmytro Chygrynskiy cho CLB Shakhtar Donetsk để có tiền trả lương các cầu thủ và BHL Barca.

Vậy mà bây giờ, Barca không những có kinh phí hoạt động, mà còn trả được tương đối số nợ dưới thời của Laporta. Nguyên do là Rosell đã liên tục tìm kiếm được những Mạnh Thường Quân. Ít nhất đến thời điểm hiện tại, đã có 3 nhà tài trợ ký hợp đồng rót tiền cho Barca. Trong đó, đình đám nhất là vụ kí kết với Qatar Foundation hồi đầu tháng 12.

Image
Barca bước vào giai đoạn mới khi bắt tay với Qatar Foundation

Chỉ trong ngày hôm qua, Barca đã ký được 2 hợp đồng tài trợ. Số tiền họ nhận được lên đến gần 8 triệu euro. Cụ thể, đội bóng xứ Catalonia đã thuyết phục được hãng truyền thông Telefonica chi cho họ 5 triệu euro theo 1 bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Cùng với đó là bản hợp đồng 3 năm với hãng đồng hồ Seiko, có giá trị 2.850.000 euro.

Được biết, để có được 2 hợp đồng này, Rosell đã chơi rất thoáng. Ví dụ như với trường hợp của Seiko, ông đồng ý để hãng này sử dụng hình ảnh của Barca trên các sản phẩm đồng hồ. Đây là điều gần như không tưởng dưới thời kỳ Laporta làm chủ tịch.

Trở lại với bản hợp đồng ký kết với Qatar Foundation. Đó có thể xem là một cột mốc mới trong lịch sử Barca. Bởi trước đó, đội bóng xứ Catalonia không có tiền lệ quảng cáo trên áo đấu. Họ chỉ chấp nhận quảng bá miễn phí cho hình ảnh của Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), không những vậy còn đóng góp cho UNICEF mỗi năm 1,5 triệu euro và xem đó như một hình thức làm từ thiện.

Với bản hợp đồng kỷ lục, dòng chữ Qatar Foundation sẽ xuất hiện đằng sau lưng áo của Barca trong vòng 5 năm tới. Bù lại, Barca sẽ nhận được 150 triệu euro, chưa kể 15 triệu euro trả cho nửa mùa bóng 2010/11 hiện đang diễn ra.

Trong lịch sử bóng đá thế giới, chưa CLB nào kiếm được một hợp đồng béo bở như Barca. Trước đó, kỷ lục về tiền tài trợ áo đấu thuộc về Man United, khi đội bóng thành phố Manchester nhận được 23,9 triệu euro mỗi năm từ tập đoàn tài chính khổng lồ AON của Mỹ hồi tháng 6.

Như vậy, chỉ trong thời gian rất ngắn, Rosell đã giúp Barca kiếm về gần 160 triệu euro. Với tốc độ kiếm tiền siêu tốc như thế, dễ hiểu tại sao Barca đã giảm được đáng kể khoản nợ 450 triệu euro, đồng thời còn mua lại được khu đất Ciutat Esportiva, trước đó được gán nợ cho tập đoàn MCM, với giá 4,5 triệu euro.

No comments:

Post a Comment