Thursday, February 24, 2011

Một tiếng nói cho Gattuso: Công lý nào giữa đầy rẫy bất công?

Như vậy là án phạt dành cho Gattuso đã được đưa ra. Nặng hay nhẹ không còn ý nghĩa gì nữa khi mà Gattuso đã chấp nhận vô điều kiện. Theo phản ứng của dư luận, có vẻ đó là một án phạt thỏa đáng. Người ta hài lòng vì công lý đã được thực thi, nhưng người viết tin rằng, không hề có công lý trong vụ này.

Công lý luật pháp

Gattuso đã sai và anh xứng đáng bị trừng phạt. Đó là thực tế phải thừa nhận, và chính tiền vệ của Milan sau đó cũng đã hứa rằng anh sẽ không kháng án bất kể hình phạt có ra sao bởi nhận thức rõ sai lầm của mình. Nhưng có phải chỉ một mình anh có lỗi hay không? Chắc chắn là không. Ai cũng thấy rõ phản ứng của Gattuso dữ dội thế nào với Joe Jordan, trợ lý cho HLV Harry Redknapp. Dù nổi tiếng là một tiền vệ dữ dằn và hiếu chiến, Gattuso cũng không phải mẫu người có thể “giận cá, chém thớt” với một người đáng bậc cha chú, nếu anh không bị chính người đó kích động. Giờ thì ai cũng hiểu Joe Jordan hẳn đã nói những lời xúc phạm ghê gớm với Gattuso, nhưng ông ta không hề bị phạt, cũng không phải nhận sự cảnh cáo nào từ UEFA.

Gattuso (phải) bị phạt, còn Joe Jordan (trái) thì bình an vô sự
Vụ việc này khiến người ta nhớ đến vụ Zidane húc ngã Materazzi ở chung kết World Cup 2006. So với vụ của Gattuso, vụ của Zidane lớn hơn nhiều, bởi nó gây chấn động đến toàn thế giới người hâm mộ túc cầu giáo. Những gì người ta nhìn thấy chỉ là hành vi phi thể thao của Zidane, chứ không thể nghe được Materazzi đã nói gì với huyền thoại của Les Bleus (thậm chí, cho đến giờ, đấy vẫn là một bí mật). Nhưng cuối cùng, nếu Zidane bị FIFA phạt treo giò 3 trận quốc tế thì Materazzi cũng phải ngồi ngoài 2 trận. Zidane bị phạt là chuyện đương nhiên, nhưng Materazzi thì có lỗi gì để bị treo giò? Anh bị phạt chỉ vì “buộc Zidane phải húc”? Materazzi và LĐBĐ Italia khi đó chẳng buồn kháng án, vì họ quá hạnh phúc với chức vô địch thế giới, chứ không phải họ không thể.

Nếu Materazzi bị treo giò tới 2 trận vì xúc phạm Zidane, thì tại sao Jordan lại không? FIFA thậm chí đã tổ chức một cuộc điều tra lớn để xem Materazzi đã chửi rủa gì Zidane, trong khi UEFA thậm chí không quan tâm đến Jordan đã khiêu khích Gattuso thế nào. Ở đây, người viết không có ý muốn Jordan phải bị phạt để lấy lại công bằng cho Gattuso, bởi điều đó cũng chẳng có nghĩa lý gì, nhưng muốn đề cập đến sự phiến diện của cái gọi là pháp lý của cơ quan quản lý bóng đá châu Âu. Từ nay, nếu muốn “triệt” một cầu thủ nào đó của đối phương, có lẽ các nhà cầm quân chỉ việc phái trợ lý “phun châu, nhả ngọc”. Được nhiều thứ mà chẳng mất gì, tại sao lại không làm?

Công lý lương tâm

Khi Zidane húc Materazzi đổ như cây chuỗi gẫy, cả thế giới đứng về anh và coi Materazzi là con quỷ dữ. Còn Gattuso thì sao? Tất cả chống lại anh. Phải chăng một “thiên thần” (Zidane) khi phạm tội thì không đáng phê phán bằng một gã đầu trâu, mặt ngựa (Gattuso), trong hoàn cảnh như nhau? Người ta đòi phải loại Gattuso ra khỏi bóng đá, cũng như khi đòi “lấy đầu” Materazzi ngày nào. Phải rồi, chẳng ai muốn dung túng cái xấu, nhưng đôi khi, người ta thậm chí chẳng biết cái nào là xấu. Đôi mắt chỉ để nhìn, chứ không có chức năng phán xét. Ở vụ Gattuso, người ta đã phán xét bằng mắt.

Rồi người ta chỉ trích Gattuso đã hỗn xược khi hành hung một người lớn tuổi, hơn nữa lại là một cựu cầu thủ Milan. Thứ nhất, Gattuso đã xin lỗi ngay sau đó và thừa nhận anh lẽ ra không nên làm thế. Cục cằn và nóng nảy, nhưng tiền vệ của Milan không phải là người không biết cư xử. Thứ hai, anh có lẽ cũng chẳng biết Joe Jordan là ai, nhưng Joe Jordan thì biết rõ ông ta là ai và chính ông ta mới là người không biết cư xử. Ngay tại San Siro, nơi mà có lẽ còn rất nhiều người hâm mộ Milan từng được xem ông thi đấu khi còn là cầu thủ, Joe lại đi chọc giận một “đứa trẻ” một cách nhỏ nhen, hơn nữa, lại không thừa nhận. Ai mới là kẻ đáng trách?

Gattuso giờ hẳn rất thanh thản, bởi anh đã thành thực. Anh đã tìm thấy công lý trong tâm hồn rồi, và chỉ trong ấy mà thôi.



đặt cược bóng đá , cá độ bóng đá , xem đá bóng , báo bóng đá , bóng đá anh , lịch đá bóng , bóng đá online , bóng đá đức , cá cược , đặt cược , Báo Bóng Đá , Bóng đá số , kết quả bóng đá , bóng đá 24h , xem bóng đá trực tuyến

No comments:

Post a Comment