Tuesday, June 12, 2012

LĐBĐ Nga: "Không được mang chính trị lên khán đài"

Liên đoàn bóng đá Nga trong đêm 10/6 đã kêu gọi người hâm mộ cần học cách kiềm chế bản thân sau khi UEFA bắt đầu mở cuộc điều tra kỷ luật nhằm vào tình trạng bạo lực xảy ra trong trận đấu mở màn của tuyển Nga ở EURO 2012.




Các đoạn video xuất hiện trong cuối tuần đã ghi lại cảnh nhiều fan tuyển Nga đang đánh nhau với các nhân viên quản lý sân vận động ở Wroclaw. Ngoài ra, UEFA còn điều tra tin tức về các vụ sỉ nhục nhằm vào cầu thủ tuyển Czech trong trận đấu mà tuyển Nga đã giành chiến thắng 4-1.

Kêu gọi CĐV "tôn trọng bản thân, quê nhà và đội tuyển"

Trong thông báo đăng trên trang web chính thức, Liên đoàn bóng đá Nga đã kêu gọi một lượng lớn người hâm mộ nước này cần "tôn trọng bản thân, quê nhà và đội tuyển". Thông báo đã ca ngợi đa số người hâm mộ vì sự ủng hộ nồng nhiệt với đội nhà, nhưng nói thêm rằng các tuyên bố mang khía cạnh chính trị của họ "không có chỗ trên khán đài". Thông báo cũng kêu gọi người hợp tác hoàn toàn với các nhà tổ chức giải đấu.

CĐV Nga ở Ba Lan - Ảnh Getty

“Một số người có mặt trong sân vận động đã thực hiện các hành động không xứng đáng với một người hâm mộ thực thụ của trái bóng tròn. Không có chỗ trên khán đài cho những con người sử dụng các sự kiện thể thao để thể hiện quan điểm cá nhân, chính trị hay các quan điểm khác" - Thông báo nói - "Liên đoàn và tuyển Nga kêu gọi người hâm mộ đích thực cần có hành động mạnh mẽ để phản đối các hành động gây hấn kiểu hooligan và cần hợp tác hoàn toàn với ban tổ chức trên vấn đề an ninh".

Sự kiện xảy ra trước khi Nga sẽ đối đầu với Ba Lan trong một trận đấu được đánh giá là kịch tính ở bảng A tại Warsaw vào ngày 12/6. Đây cũng chính là Ngày nước Nga, vốn là quốc lễ ở Nga và nhiều người hâm mộ đã có kế hoạch tổ chức tuần hành lớn từ trung tâm Warsaw tới thẳng sân vận động.

Các chuyên gia chống phân biệt chủng tộc do UEFA chỉ định để giám sát các trận đấu, đã báo cáo hôm 9/6 rằng người hâm mộ Nga đã có hành động sỉ nhục bằng lời nhằm vào hậu vệ tuyển Czech Theodor Gebre Selassie. Selassie là người da màu và anh nói rằng đã chuẩn bị tâm lý tốt cho việc bị làm nhục. “Tôi đã nhận ra những lời sỉ nhục" - Selassie nói - "Cũng chẳng có gì nghiêm trọng lắm. Tôi đã từng gặp các tình huống còn tồi tệ hơn nhiều".

Đề phòng

Ủy ban kỷ luật của UEFA thông báo vào ngày 13/6, họ sẽ xem xét trường hợp chống lại người hâm mộ Nga, thông qua việc sử dụng "các báo cáo an ninh và những hình ảnh ghi lại được". UEFA cho biết các fan Nga đã có một số hành vi không đúng mực như "quấy rối đám đông, đốt và ném pháo hoa, giơ các băng rôn, biển hiệu trái phép".

Cảnh sát thành phố báo cáo thêm rằng 4 nhân viên quản lý sân vận động đã phải nhập viện sau khi bị fan Nga tấn công. Một đoạn video được tung lên mạng cho thấy các fan đã đấm túi bụi một nhân viên an ninh tại một góc sân vận động. Một nhân viên quản lý bị đấm ngã xuống đất và bị đá nhiều nhát, trước khi người hâm mộ bỏ đi. Cảnh sát và một nhân chứng đã ghi lại đoạn video nói rằng các fan Nga đã nổi cáu khi lực lượng quản lý cố tìm cách bắt một người đàn ông đã ném pháo nổ vào sân vận động.

Các giám sát viên từ tổ chức Bóng đá chống nạn phân biệt chủng tộc tại châu Âu, do người hâm mộ môn túc cầu giáo lập ra, còn báo cáo với UEFA rằng fan Nga đã giương cao lá cờ của lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan “Russian Empire”. Giám đốc điều hành FARE Piara Powar nói rằng biểu tượng của Russian Empire là một trong những bằng chứng mà các quan sát viên thu được, cho thấy sự hoạt động của những kẻ cực hữu tại giải đấu thể thao lớn của châu Âu.

No comments:

Post a Comment