Tuesday, June 12, 2012

Steven Gerrard: người hùng thầm lặng

EURO 2012 là giải đấu quốc tế thứ hai mà Steven Gerrard có vinh dự được trao tấm băng đội trưởng Tam sư. Lần trước đó là tại World Cup 2010, giải đấu mà anh cùng với đội tuyển quê nhà không thể vượt qua được vòng 2 trước sức mạnh vượt trội của cỗ xe tăng Đức. Nhưng tại EURO lần này, một cơ hội lại được trao cho Gerrard và nhiệm vụ của anh là dẫn dắt toàn đội thi đấu thật tốt, không sai lầm nhiều như hai năm trước.




Ngay ở trận mở màn gặp Pháp, Gerrard cùng các đồng đội đã thi đấu không tới nỗi nào. Cả hai đội tuyển đều có được một bàn thắng, một kết quả hài lòng cho cả hai. Chính Gerrard là người đã thực hiện chính xác pha đá phạt bên góc phải, qua đó Joleon Lescott có thể bật cao đánh đầu ghi bàn mở tỉ số. Có thể Gerrard không phải mẫu cầu thủ chuyền bóng với độ chính xác cao như Beckham, thế nhưng những pha đá phạt của anh luôn mang đến ít nhiều cơ hội thuận lợi cho đồng đội của mình. Hơn nữa trong một thế trận mà tuyển Anh có phần bế tắc trong việc ghi bàn, việc tận dụng những cơ hội cố định như vậy là điều cần thiết. Và may mắn là Tam sư có một người đội trưởng uy tín trong việc thực hiện những pha bóng thế này.

Steven Gerrard xứng đáng là thủ lỉnh của "Tam Sư" tại kỳ EURO này. Ảnh: Internet

Trong trận này, Gerrard đã cùng Parker hợp thành cặp tiền vệ trung tâm của Anh, thực hiện nhiệm vụ điều phối khu trung tuyến. Nhìn chung cả hai đều thực hiện khá tốt vai trò của mình. Tuy nhiên, do mới trở lại sau chấn thương nên có nhiều lúc Parker không thể đọ sức được với các tiền vệ cơ bắp của Pháp như Alou Diarra, Florent Malouda, khi đó Gerrard phải đảm nhận luôn một phần thi đấu của người đồng đội.

Gerrard cũng chính là một “hậu vệ” bất đắc dĩ trong nhiều pha bóng. Đã có kha khá đường bóng nguy hiểm của các cầu thủ tuyển Pháp hướng về khung thành Joe Hart, thế nhưng không phải hàng thủ Anh mà chính là Gerrard thực hiện những pha cản phá đó. Anh phá kịp thời đường căng ngang của Nasri, dùng đầu đánh bật cú sút hiểm hóc của Benzema, nếu không có những pha cứu thua đó, có lẽ tuyển Anh khó rời sân với 1 điểm.

Cả tấn công lẫn phòng ngự, Gerrard đều đã thể hiện xuất sắc trong trận mở màn. Anh cũng đã thi đấu bình tĩnh, không nóng vội áp sát đối phương nhiều để tránh phạm lỗi và cũng không sút xa thường xuyên nữa. Anh biết tuổi tác hiện tại không cho phép anh có thể sút bóng chính xác được như trước. Ở hai trận kế tiếp, gặp Croatia và Ireland, có thể anh sẽ được trở lại vị trí cao nhất trên hàng tiền vệ ba người, giúp anh thi đấu bùng nổ hơn. Hơn nữa trận cuối cùng, Rooney sẽ trở lại, Gerrard sẽ có một đối tác hiệu quả ở tuyến trên. Hi vọng anh sẽ dẫn dắt Tam sư thi đấu trên chặng đường còn lại tại EURO 2012 này.

No comments:

Post a Comment