Sunday, November 7, 2010

Derby của sự ngộ nhận

Tiếng là Derby nhưng Atletico thực tế chẳng mấy khi xứng tầm với Real Madrid. Quá khứ cũng vậy. Và bây giờ vẫn thế, những cuộc đối đầu giữa 2 đội thường xuyên là Derby một chiều.

Đầu tiên, hãy thử nhìn lại những cuộc đối đầu gần đây giữa hai đội ở La Liga để thấy sự yếu thế của Atletico. Suốt từ năm 2000 đến giờ, họ chưa một lần giành trọn vẹn 3 điểm trước Real Madrid. Cụ thể hơn, trong 17 trận Derby, họ để thua 11 lần, còn lại là hòa.

Chỉ điều đó thôi cũng đủ cho thấy, Derby thực ra chỉ là một cách gọi quen miệng, chứ không phản ánh đúng thực chất của 2 từ derby, nghĩa là cuộc chiến giữa 2 kẻ cùng vùng miền, có nhiều ân oán và thường là cân tài cân sức. Quá khứ đã vậy. Và hiện tại càng cho thấy, cuộc đụng độ này thực chất chỉ là Derby một chiều.

Image
Đang sa sút phong độ, D.Forlan (áo sọc đỏ) khó lòng giúp Atletico có điểm rời Bernabeu - Ảnh: AFP

Atletico thi đấu rất thất thường. Sau 9 vòng, họ xếp thứ 6 tại BXH, đã để thua tới 3 trận. Đặc biệt, đội bóng của HLV Quique Flores Sanchez chưa thắng nổi đối thủ nào trong hàng ngũ ƯCV vô địch. Tóm lại hễ gặp đội mạnh, Atletico ắt bị thiệt thòi. Bằng chứng là họ thua 1-2 trên sân nhà trước Barca (vòng 3), hòa Valencia 1-1 (vòng 4), thua chủ nhà Sevilla 1-3 (vòng 6) và thua 0-2 trên sân Villarreal (vòng 8).

Mới đây nhất, thầy trò HLV Quique Flores Sanchez bị đội khách Almeria cầm hòa 1-1, dù có được bàn thắng trước do công của tiền đạo Aguero. Theo nhận định chung, sự sa sút của Atletico thời gian qua một phần do tiền đạo chủ lực Forlan tịt ngòi quá lâu. Đã 7 trận, tuyển thủ Uruguay không ghi bàn ở La Liga. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự khan hiếm bàn thắng của Atletico (Aguero cũng mới trở lại sau chấn thương từ vòng 9).

Từng thua hầu hết các đội bóng có máu mặt ở La Liga, không lý gì Atletico lại có thể thắng nổi Real Madrid trong trận El Derbi rạng sáng mai. Càng có lý do để tin vào một thất bại cầm chắc trong tay của thầy trò Quique Flores Sanchez nếu biết rằng, từ năm 2003 đến giờ, Atletico chưa một lần thắng ở Bernabeu (thắng 4, hòa 4 trận).

Real Madrid hiện đang thể hiện một phong độ tuyệt vời dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho. Họ chưa từng thua bất kỳ trận đấu chính thức nào tính trên mọi mặt trận ở mùa này. Họ đang dẫn đầu ở La Liga, trong đó 4 trận gần đây đều thắng rất đậm, ghi được ít nhất 3 bàn trở lên.

Có cảm giác, không gì ngăn cản được đà thăng tiến của Real Madrid vào lúc này. Đội hình của họ đã đi vào ổn định, với cách bố trí sơ đồ 4-2-3-1. Ở đó, tiền đạo Higuain là mũi nhọn duy nhất trên hàng công. Ngay dưới anh là 3 tiền vệ giăng ngang gồm: Ronaldo (trái), Oezil (giữa) và Di Maria bên cánh phải. Dưới nữa là cặp tiền vệ phòng ngự xuất sắc Xabi Alonso và Khedira.

Trong sơ đồ chiến thuật đó, Ronaldo đã tỏa sáng. CR7 đã đóng góp 10 bàn trong 4 trận thắng vừa qua của Real. Anh hiện đang dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” với 12 lần sút tung lưới đối phương. Với sự hỗ trợ tích cực của những cầu thủ kiến tạo tuyệt vời như Oezil, Di Maria…, lại trong lúc Atletico đang khủng hoảng hàng thủ (Mất Godin, Perea, trong khi khả năng ra sân của Dominguez rất thấp), không có gì ngạc nhiên nếu CR7 tiếp tục lập công để “El Derbi” vẫn chỉ là derby một chiều.

Đội hình dự kiến:

Real Madrid: Casillas (TM), Ramos, Pepe, Carvalho, Marcelo, Xabi Alonso, Khedira, Di Maria, Oezil, Ronaldo, Higuain

Atletico Madrid: Aguero, Forlan, Simao, Tiago, P.Assuncao, Reyes, Felipe, Ujfalusi, A.Lopez, Valera, De Gea (TM)

Dự đoán: 4-1

Những điều thú vị:

1) Sự trùng hợp

Năm ngoái, Derby Madrid lượt đi diễn ra ở vòng 10 ngày 8/11, sau trận hòa 1-1 của Real với Milan ở San Siro. Trận Derby đó, Real thắng 3-2. Năm nay, trận derby Madrid thứ 146 trong lịch sử (tính tại La Liga) cũng đến ở vòng 10, cũng trong ngày 8/11 và Real cũng vừa hòa 2-2 với Milan ở San Siro. Một sự trùng hợp lý thú. Biết đâu tỷ số 3-2 với chiến thắng cho Real như một năm trước sẽ lặp lại.

2) Derby chênh lệch nhất lịch sử

Real Madrid đã có 17 trận bất bại liên tiếp (chỉ tính ở La Liga) trước Atletico Madrid. Chiến thắng gần nhất của Rojiblancos trước Real đã cách đây 11 năm, 1-3 ở Bernabeu lượt đi mùa 1999/00. Tính rộng ra, Atletico Madrid chỉ thắng được 2/34 lần đối đầu gần nhất với Real (32 ở La Liga và 2 ở cúp nhà Vua). Có lẽ hiếm trận derby nào trên thế giới lại chênh lệch như Derby Madrid.

3) Mourinho đi vào lịch sử

Nếu không thua Atletico Madrid, Mourinho sẽ trở thành HLV thứ 4 trong lịch sử Real không thua trong 10 vòng đầu tiên ở La Liga. Trước đó, đã có 3 HLV lập được thành tích này là Capello, Miljanic và Di Stefano. Trong các mùa giải đó, Capello nhận thất bại đầu tiên ở vòng 25 trước Rayo Vallecano. Với Miljanic là vòng 14 trước Athletic Bilbao, Di Stefano (13, Barca).

4) Chuỗi tịt ngòi của Diego Forlan

Kể từ khi chuyển đến Tây Ban Nha thi đấu mùa 2004/05, chưa bao giờ Diego Forlan tịt ngòi trong 8 vòng liên tiếp. Sau bàn thắng vào lưới Athletic Bilbao ở vòng 2, chân sút người Uruguay “im thin thít, lặn mất tăm” suốt 7 vòng gần đây. Nếu tiếp tục tịt ngòi ở Bernabeu đêm nay, Forlan sẽ phá vỡ kỷ lục không ghi bàn của chính mình ở La Liga. Khả năng này là rất lớn bởi Diego Forlan đang sa sút phong độ và anh cũng mới 2 lần ghi bàn vào lưới Casillas.

5) C.Ronaldo sánh ngang Zarra

Ở 4 vòng gần nhất, trận nào C.Ronaldo cũng ghi ít nhất 2 bàn. Trong lịch sử La Liga, chỉ có một cầu thủ 5 vòng liên tiếp lập cú đúp là chân sút huyền thoại Zarra. Cố tiền đạo này lập được kỷ lục trên ở mùa giải 1946/47 khi còn thi đấu cho Athletic Bilbao. Nếu C.Ronaldo ghi được 2 bàn đêm nay, anh sẽ có vinh dự sánh ngang với Zarra.

6) Cẩn thật phút cuối

Từ phút 83-87, có ít nhất 40 bàn được ghi, chiếm 9% tổng số bàn thắng trong các trận derby Madrid. Lượt đi mùa 2008/09, có 2 bàn được ghi trong 5 phút cuối (Simao, 89’ và Higuain, 90’). Trong khi từ phút 50-55, chỉ có 15 bàn thắng.





đặt cược bóng đá , cá độ bóng đá , xem đá bóng , báo bóng đá , bóng đá anh , lịch đá bóng , bóng đá online , bóng đá đức , cá cược , đặt cược , Báo Bóng Đá , Bóng đá số , kết quả bóng đá , bóng đá 24h , xem bóng đá trực tuyến

No comments:

Post a Comment