Tuesday, December 14, 2010

Điểm hẹn quý tộc

Điểm đến Wembley cuối tháng 5 tới sẽ chỉ dành cho những khách hàng hạng sang. Trên con đường kiếm tìm vinh quang và niềm kiêu hãnh, quyền năng và sự quý phái của đám quý tộc thêm một lần được khẳng định ở Champions League.

Thực tế, cái tên Champions League vốn có nghĩa “Đấu trường của những nhà vô địch” tự nó đã nói lên tất cả. Những nhà vô địch ở đây không chỉ mang hàm ý họ là số một ở giải VĐQG, mà còn đứng trên tất cả về truyền thống, sức mạnh tài chính, sức hút từ truyền thông và công chúng, cũng như tên tuổi của các ngôi sao.

Thế cho nên, hễ một mùa bóng mới cấp CLB bắt đầu, người ta thường ngóng về Champions League. Tất nhiên, không ai màng đến giai đoạn đá sơ loại. Vòng bảng cũng chẳng kịch tính đến mức đáng phải thức cả đêm để trông đợi. Như đã thành chân lý, những kẻ biết mặt quen tên sớm muộn cũng sẽ giành vé đi tiếp.

Image
Chelsea (áo xanh) luôn thể hiện vai trò khách VIP tại Champions League

Thật vậy, dù lá phiếu bốc thăm vòng đấu bảng Champions League 2010/11 có đưa một vài tên tuổi lớn đến với nhau từ quá sớm. Nhưng họ cũng đều biết cách “nhường nhịn” nhau để dắt tay nhau vào vòng knock-out. Đơn cử như ở bảng G của AC Milan và Real Madrid, hay bảng E với sự hiện diện của Roma và Bayern Munich.

Nói nhường nhịn nhau có vẻ hơi quá, vì nó mang sắc màu “đen”. Nhưng phải thừa nhận đám quý tộc luôn rất tôn trọng nhau. Họ chẳng dại dồn sức cho những cuộc chiến tay đôi chết chóc. Thay vào đó là tìm cách triệt tiêu những kẻ lót đường. Hãy xem cách Chelsea thua Marseille hay M.U hòa Valencia là có thể thấy rõ.

Champions League bây giờ, chẳng ai muốn thấy những Basel, Bursaspor… vào sâu trong giải, ngoài BLĐ UEFA, đặc biệt là chủ tịch Patini. Cái lý thuyết gián tiếp cần phải loại một đối thủ cạnh tranh từ sớm không tồn tại ở sàn đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB. Điều đó lý giải vì sao Bayern vẫn ra sân với đội hình mạnh nhất để hủy diệt Basel, dẫu biết rằng nếu đội bóng Đức thua, AS Roma cùng bảng có nguy cơ bị loại.

Đúng là, dù vẫn đây đó tồn tại những nghịch lý, những điều khó tin, nhưng về cơ bản từ khi Champions League ra đời, giải đấu ấy xứng đáng được gọi với cái tên “Điểm hẹn quý tộc”. Nơi đây, mỗi trận đấu sẽ chứng minh giá trị và niềm kiêu hãnh của một đội bóng. Chẳng ông lớn nào muốn mình trở thành kẻ thất bại vĩ đại.

Cũng từ lúc có Champions League, 5 giải đấu hàng đầu châu Âu là Anh, Tây Ban Nha, Italia, Đức, Pháp mới có đất để thể hiện quyền năng. Sự vượt trội của họ so với phần còn lại của bóng đá châu Âu được minh chứng bởi chính số lượng CLB góp mặt ở vòng bảng Champions League, sau đó là số đội bóng giành vé đi tiếp.

Premiership suy thoái? Chưa thể biết được, ít nhất là sau vòng bảng này. Bởi bóng đá Anh vẫn bảo toàn lực lượng với cả 4 đại diện giành quyền vào vòng knock-out. Tiếp đến là La Liga, Serie A với mỗi nước có 3 suất vòng 1/8. Bundesliga và Ligue I chia nhau mỗi giải có 2 đội. Chỉ Copenhagen (Đan Mạch) và Shakhtar Donetsk (Ukraine) là không thuộc nhóm 5 quyền lực của bóng đá châu Âu.

Hy vọng nào cho Copenhagen hay Shakhtar Donetsk đến được đêm chung kết ở sân Wembley? Lý thuyết thì vẫn có đấy, nhưng thực tế người ta có quyền cười khẩy vào những ai tin kịch bản ấy trở thành hiện thực. Bởi lục lại trí nhớ mà xem từ bao giờ mới có một nhà vô địch C1/Champions League đứng ngoài Big Five?

Trong đám quý tộc được dự kiến mời đến Wembley, không thấy có tên Copenhagen hay Shakhtar Donetsk…

16 đội vào vòng 1/8:

Nhất bảng: Tottenham, Schalke, Man United, Barcelona, Bayern Munich, Chelsea, Real Madrid, Shakhtar Donetsk.

Nhì bảng: Inter Milan, Lyon, Valencia, Copenhagen, AS Roma, Marseille, AC Milan, Arsenal.

8 đội xuống Europa League: Twente, Benfica, Rangers, Rubin Kazan, Basel, Spartak Moscow, Ajax, Braga.




đặt cược bóng đá , cá độ bóng đá , xem đá bóng , báo bóng đá , bóng đá anh , lịch đá bóng , bóng đá online , bóng đá đức , cá cược , đặt cược , Báo Bóng Đá , Bóng đá số , kết quả bóng đá , bóng đá 24h , xem bóng đá trực tuyến

No comments:

Post a Comment