Thursday, December 2, 2010

Không giàu nhưng vẫn hoang

Cái thời Premiership vung tiền qua cửa sổ đã qua rồi. Bây giờ, ngày càng nhiều CLB phải thắt chặt chi tiêu, thậm chí cắt bớt cả ngân sách chuyển nhượng. Nhưng dù thế, Premiership vẫn còn những khoản lãng phí. Nguồn tiền chảy vào túi những tay cò đại diện và môi giới cầu thủ là một ví dụ điển hình.

Hôm qua, hàng loạt báo Anh đăng tải chi tiết lượng tiền mà 20 CLB Premiership phải trả cho những người đại diện của các cầu thủ trong 12 tháng qua. Tổng cộng, hơn 67 triệu bảng đã được chi. So sánh với năm 2009, thì con số này giảm 3,5 triệu bảng. Nhưng 67 triệu vẫn là khoản lãng phí khổng lồ.

Image
Giá trị thương vụ của Benayoun chỉ là 6 triệu bảng nhưng Chelsea phải chi thêm gần 2 triệu cho khâu môi giới - Ảnh: AFP

Hơn nữa, cần lưu ý rằng sự sụt giảm 3,5 triệu bảng ở năm 2010 là tất yếu khi tổng phí chuyển nhượng đã từ 620 triệu bảng trong năm 2009 xuống chỉ còn 380 triệu bảng (2010). Như thế, trong khi lượng tiền đổ vào TTCN giảm tới 38,7% thì tiền chảy vào túi những người đại diện chỉ bớt 5% (3,5 triệu bảng). Tính ra thì họ cũng chẳng thiệt bao nhiêu.

Cũng cần nói thêm rằng 3,5 triệu bảng bớt đi chủ yếu là nhờ … Man City bởi phần chi phí này của M.C đã giảm tới gần 7 triệu bảng. Đấy là một bất ngờ thực sự vì năm 2010, Man City vẫn miệt mài tham gia vào các hoạt động chuyển nhượng nhưng chẳng hiểu bằng cách nào, họ lại chỉ mất gần 6 triệu bảng để “bôi trơn” những tay “cò”.

Tính ra, số lượng CLB phải chịu tăng phần chi phí này vẫn chiếm số lượng chủ yếu ở Premiership. Ngoài 3 tân binh mới lên hạng (năm ngoái không có thống kê), 11 CLB khác cũng phải chi thêm tiền cho giới đại diện. Trong đó, Liverpool (2,3), Sunderland (2,4), Everton (1,6) “hào phóng” nhất, còn lại Stoke (1,2), M.U (0,8) cũng bị “bội chi” xấp xỉ 1 triệu bảng. Bộ ba Fulham, Aston Villa và Birmingham đóng góp thêm khoảng 1,7 triệu bảng nữa vào phần chi phí gia tăng.

Ngoài Man City thì những CLB thành công trong việc cắt giảm phần chi này còn có West Ham (2,1), Arsenal (1,1) và Wigan (1,1). Chelsea cũng tích kiệm được một chút (0,3) nhưng con số 9,294 triệu bảng vẫn khiến họ trở thành CLB “tốn kém” nhất cho những người đại diện.

Đấy là một nghịch lý vì trong khi phải thắt lưng buộc bụng, chỉ dám đầu tư mua Ramires (18 triệu), Benayoun (6) với tổng chi phí 24 triệu bảng, Chelsea lại tốn thêm hơn 1/3 khoản tiền đó cho những kẻ sống dựa vào tên tuổi, sức lao động của người khác.

Tương tự là chuyện của Liverpool. Đội bóng phải đổi chủ sở hữu vì khoản nợ lên tới 350 triệu bảng vẫn chi tới hơn 9 triệu cho những người đại diện. Đó là vì năm 2010, Liverpool phải lót tay cho hàng loạt vụ chuyển nhượng của Joe Cole, Meireles, Poulsen, Konchesky, Maxi, Jovanovic cũng như việc đi - đến của các HLV Benitez, Hodgson.





đặt cược bóng đá , cá độ bóng đá , xem đá bóng , báo bóng đá , bóng đá anh , lịch đá bóng , bóng đá online , bóng đá đức , cá cược , đặt cược , Báo Bóng Đá , Bóng đá số , kết quả bóng đá , bóng đá 24h , xem bóng đá trực tuyến

No comments:

Post a Comment