Tuesday, December 14, 2010

Kịch ngắn!

Càng ngày, đấu trường châu Au càng giống những màn kịch ngắn, những vở kịch kết thúc có hậu nhưng luôn có thể đoán trước. Và khi hạ màn, chẳng có tiếng vỗ tay nào, chẳng có sự ngẩn ngơ nào để nhớ và cũng chẳng có nỗi niềm nào đớn đau…

Tạm biệt Italia!

Suốt 5 lượt đấu đã qua, Serie A trở thành mục tiêu lớn nhất được nhắc đi nhắc lại với những suy đoán mơ hồ. Nhưng chỉ sau 4 lượt đấu là mọi thứ sáng tỏ. Là giải đấu có nhiều đại diện nhất (4 đội), nhưng những vở kịch mà Juventus, Palermo, Sampdoria, Napoli diễn quá nhạt nhẽo. Đến mức chính những người Italia cũng chẳng thể chịu nổi. Sau lượt đấu thứ 4, cả 4 đội Italia đứng thứ 3. Sau lượt thứ 5, 3 trong 4 cái tên Italia đã bị xóa sổ, trong đó có Juventus. Kẻ duy nhất còn hy vọng là Napoli, nhưng đó cũng chỉ là thứ hy vọng le lói khi Napoli đã kém đối thủ trực tiếp (Steaua Bucharest) tới 2 điểm.

Quả là hổ thẹn khi 4 đội bóng thi đấu tổng cộng 20 trận chỉ có được 2 trận thắng (Palermo và Sampdoria), giành được 18 điểm, chỉ nhỉnh hơn số điểm của… Zenit hay CSKA Moscow (15). Tuy nhiên, có thể hiểu cho thành tích tồi tệ ấy. Hơn chục năm qua, Serie A bỏ rơi Europa League (trước là Cúp C3 và UEFA Cup). Họ coi đây chẳng khác gì sân chơi hành xác và tất cả đều nhanh chóng đá để ra về. Và kết cục tồi tệ nhất nhưng được “chờ đợi” nhất sẽ đến sau lượt đấu cuối: Napoli đánh dấu chấm hết cho Serie A tại Europa League.

Image
Liệu Napoli có gỡ lại thể diện cho bóng đá Italia?

Đây chính là nút thắt quyết định cho việc Serie A mất vị trí thứ 3 vào tay Bundesliga trên BXH 5 năm của UEFA. Bundesliga đã đánh trúng điểm yếu về tư tưởng của Serie A để lấy đi nguồn lợi mà người Italia đang giữ. Và năm nay vẫn thế. Sau khi cả 3 CLB Italia đều chỉ đứng nhì bảng ở Champions League (Bundesliga có 2 đội đầu bảng), đến lượt Europa League chứng kiến sự thua kém (mang tính… chủ định) của Serie A so với Bundesliga. Những đội bóng đang khủng hoảng như Stuttgart cũng có thể đứng đầu bảng, thậm chí cả 3 đại diện của Đức đều có thể vượt qua vòng bảng (chỉ còn chờ Dortmund), rõ ràng Bundesliga đang tiến ra “cửa chính” bằng lối đi “cửa hậu”!

Thủ tục

Trước lượt đấu thứ 5, gần như mọi chuyện đã ngã ngũ khi có tới 18 trong số 24 suất đi tiếp được xác định. Trong 6 suất còn lại, cũng đã có thể xác định thêm 3 cái tên nữa gần như chắc chắn: Steaua Bucharest, AEK Athens và Gent, những đội có lợi thế điểm số khá rõ ràng so với các đối thủ trực tiếp. Với kịch bản này, có tới 2/3 trong số 24 trận đấu ở lượt cuối chỉ là những màn trình diễn thủ tục. Có chăng chỉ đáng chú ý đến 3 cuộc đọ sức trực tiếp mang tính quyết định: Sevilla - Dortmund, Napoli - Steaua Bucharest, Dinamo Zagreb - PAOK. Chừng đó có lẽ quá ít để “mất công” cho khoảng 800 người tổ chức với 24 sân bãi và hàng triệu người chờ đợi.
Có cái mất nhưng cũng có cái được, bởi khi các trận diễn ra theo kiểu “vô tư đi!”, đó sẽ là những bữa tiệc bóng đá đẹp mắt và mang tính trình diễn!

Thống kê:

- Nếu Dortmund đánh bại Sevilla trên sân khách, Bundesliga và giải VĐQG Nga sẽ là 2 giải đấu duy nhất bảo toàn lực lượng tại Europa League năm nay.

- Chỉ có 2 đội bóng toàn thắng sau 5 lượt đấu là 2 CLB của Nga: Zenit và CSKA Moscow. Đây cũng là 2 CLB có số bàn thắng nhiều nhất vòng bảng: CSKA 17, Zenit 15.

- Trong trường hợp thuận lợi nhất, sẽ có 3 CLB vượt qua vòng bảng với chỉ 7 điểm gồm: Atletico Madrid, AEK Athens, Steaua Bucharest. Đây cũng là số điểm thấp nhất để vượt qua vòng bảng Europa League.

- Tính đến thời điểm này, Europa League đã có 342 bàn thắng. Quãng thời gian có nhiều bàn thắng nhất là từ phút 76 đến 90 (66 bàn).

Chân sút hàng đầu

7 bàn: Fancao (Porto)

5 bàn: Tomas Necid (CSKA Moscow), Wilfried Bony (Sparta Praha), Artem Milevski (D.Kiev)




đặt cược bóng đá , cá độ bóng đá , xem đá bóng , báo bóng đá , bóng đá anh , lịch đá bóng , bóng đá online , bóng đá đức , cá cược , đặt cược , Báo Bóng Đá , Bóng đá số , kết quả bóng đá , bóng đá 24h , xem bóng đá trực tuyến

No comments:

Post a Comment