Tuesday, December 21, 2010

Mourinho một mình chống lại... La Liga

Lượt đi La Liga năm nay tiếp tục là sân khấu riêng của Barcelona và Real Madrid nhưng không vì thế mà nhàm chán bởi sự xuất hiện của “Người đặc biệt”.

Ngã rẽ “El Clasico”

La Liga vẫn còn 3 vòng đấu nữa mới thực sự khép lại giai đoạn lượt đi và Barca đang trên đường tạo ra những kỷ lục chưa từng có. Với việc giành chiến thắng tại Cornella El-Prat trong trận derby xứ Catalan với Espanyol cuối tuần qua, Barca đã san bằng kỷ lục 10 trận thắng liên tiếp mà họ từng đạt được ở mùa giải trước.

Sau 16 vòng đấu, đội quân của chiến lược gia Pep Guardiola giành 43 trên tổng số 48 điểm tối đa và đây là sự khởi đầu tốt nhất của họ trong lịch sử tham dự La Liga. Chiến thắng lớn nhất của Barcelona diễn ra ở vòng 12 khi hủy diệt Almeria tới 8 bàn không gỡ, tái hiện trận thắng 8-0 mà các bậc tiền bối dưới thời HLV huyền thoại Helenio Herrera từng thực hiện vào lưới Las Palmas năm 1959.

Image
Villa hòa nhập nhanh vào lối chơi của Barca

Tuy nhiên, đó chưa phải là ấn tượng lớn nhất Barca đã tạo ra. Chỉ hơn 1 tuần sau, cả thế giới ngả mũ kính phục thày trò Guardiola sau trận thắng “siêu kinh hoàng” với tỷ số 5-0 trước đại kình địch Real. Đây chính là bước ngoặt của La Liga cho đến thời điểm này bởi trước đó, Real liên tục chiếm lĩnh ngôi đầu bảng với khoảng cách sít sao 1 điểm nhiều hơn Barca.

Barcelona hiện nay đã đạt tới độ hoàn mỹ nhờ sở hữu dàn sao đầy tài năng, trong đó bao gồm bộ ba cầu thủ xuất sắc nhất thế giới: Andres Iniesta, Xavi Hernandez và Lionel Messi. Qua đây cũng cần nhắc tới sự hiện diện của chân sút David Villa mới gia nhập từ Valencia hồi mùa hè với giá 40 triệu euro.

Tiền đạo 29 tuổi này đã chứng tỏ mình là sự lựa chọn phù hợp hơn hẳn Zlatan Ibrahimovic trong lối chơi tiqui-taca. Nhờ đã quen thuộc phong cách tại ĐT Tây Ban Nha nên Villa hòa nhập khá nhanh, đang là chân sút số 2 của Barca với 11 pha lập công. Tầm quan trọng của Villa còn thể hiện qua khả năng kiến tạo với 7 đường chuyền quyết định.

Trong trận El Clasico, “El Guaje” đã chơi tuyệt hay, ghi 2 bàn và kiến tạo 1 bàn khác. Nói một cách hoa mỹ thì Villa là chi tiết cuối cùng để hoàn thiện cỗ máy tấn công đáng sợ nhất châu Âu. Với 51 bàn thắng ghi được (tỷ lệ xấp xỉ 3,2 bàn/trận), Barca đang bỏ xa những hàng công đứng kế tiếp là Real và Borussia Dortmund (cùng có 39 bàn).

Ngôi sao Mourinho


Nếu La Liga được dựng thành một bộ phim thì có nhiều khả năng Real Madrid sẽ được phân vào vai phản diện, dẫu rằng họ đang theo đuổi một mục tiêu “cao cả” là ngăn cản sự thống trị của Barcelona. Lý do chỉ vì ở Real có Jose Mourinho.

Image
Mourinho đáng ghét hay là người hùng đích thực?

Ở bất kỳ đâu “Người đặc biệt” cũng luôn là nhân vật thu hút sự chú ý. Chỉ nửa năm sau ngày đặt chân tới Bernabeu, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã đặt mình vào chiến tuyến đối địch với phần còn lại của La Liga. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Mourinho chính là một lý do quan trọng khiến La Liga mùa này hấp dẫn hơn.

Cá tính kiêu ngạo và những phát ngôn tranh cãi biến ông trở thành nhân vật tâm điểm bên lề các trận đấu, là ngôi sao trong dàn sao Real. Mourinho bị các đồng nghiệp đả kích, bị báo chí chọc ngoáy, bị Ủy ban chống bạo lực trong thể thao đề nghị phạt, bị CĐV đối phương dọa giết… nhưng bất chấp sức ép từ mọi phía, “Người đặc biệt” vẫn đang hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn của mình.

Ngoại trừ trận thua Barcelona, Real đang chơi thứ bóng đá mang đậm cá tính Mourinho. “Kền kền trắng” duy trì một sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự, không còn là đội bóng mong manh dễ vỡ như các mùa trước.

Bản lĩnh vượt khó đã được Real thể hiện trong nhiều thời điểm như khi gặp Real Sociedad (1-2, vòng 2), Sporting Gijon (0-1, vòng 11) hay gần nhất là chiến thắng 1-0 trước Sevilla trong cảnh chơi thiếu người. Họ cũng gượng dậy mạnh mẽ ngay sau thảm họa “El Clasico”. Để được như vậy có công sức không nhỏ của chiến lược gia Mourinho.

Dẫu nhiều người không thích phong cách “Real Moudrid”, mọi đối thủ đều quyết đánh bại họ song quả thực Mourinho và các học trò đang làm quá tốt vai trò một đối trọng của Barca, giúp sân khấu La Liga giữ được sức hấp dẫn.

Cho đến lúc này của mùa bóng, Barca vẫn là đội duy nhất khuất phục được Real. “Kền kền trắng” đã chiến thắng tất cả các trận trên sân nhà Bernabeu. Trong khi đó, Barca cũng toàn thắng tất cả những trận làm khách. Nếu hai đội vẫn giữ vững phong độ như hiện nay thì trận “El Clasico” lượt về vào tháng Tư có lẽ sẽ là thời khắc quyết định ai xứng đáng bước lên ngôi vô địch năm nay.

Mặt trận phụ


Không có hy vọng chen chân vào cuộc đua song mã giữa Barca và Real, phần còn lại của La Liga đành tập trung tranh chấp các suất còn lại đi dự cúp châu Âu. Tuy nhiên, một số tên tuổi đang gây thất vọng như Valencia, Atletico Madrid và đặc biệt là Sevilla. ĐKVĐ Cúp Nhà Vua vừa trải qua mạch 5 trận thua liên tiếp và tụt xuống tận vị trí thứ 11.

Image
Sevilla là nỗi thất vọng lớn nhất lượt đi

Sự xuống cấp này là cơ hội cho những đội tý hon như Espanyol hay Getafe trỗi dậy, trở thành ngựa ô của lượt đi. Một điều đáng ghi nhận nữa là cả ba tân binh Real Sociedad (thứ 9), Hercules (thứ 12) và Levante (thứ 16) đều chơi khởi sắc, không xuất hiện trong nhóm “cầm đèn đỏ”.

Trong chiến trường lớn của Barca và Real tồn tại một cuộc chiến không kém phần hấp dẫn giữa hai siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Họ đã thể hiện xuất sắc vai trò lĩnh xướng hàng công trong đội bóng của mình.

Mỗi người một vẻ nhưng Messi cùng Ronaldo tìm thấy điểm chung ở khả năng đánh hơi bàn thắng nhạy bén. Cùng chia sẽ vị trí dẫn đầu với 17 pha lập công, cả hai tạo ra khoảng cách đáng kể với phần còn lại trong cuộc đua Pichichi. Xét về hiệu suất, Messi (1,21 bàn/trận) nhỉnh hơn đôi chút so với Ronaldo (1,01 bàn/trận), nhưng cơ hội giành ngôi Vua phá lưới vẫn đang chia đều cho cả hai.

No comments:

Post a Comment