Tuesday, December 14, 2010

Sức mạnh vùng Rhein-Ruhr

Đánh bại hai đội bóng miền Bắc là Bremen (2-0) và Hamburg (4-2), Dortmund và Leverkusen đã khẳng định sức mạnh vô đối của vùng Rhein-Ruhr khi cùng nhau chiếm 2 vị trí đầu trên BXH một cách thuyết phục.

Vùng đô thị Rhein-Ruhr (tiểu bang Nordrhein-Westfalen) là vùng đô thị lớn nhất Đức, thứ ba châu Âu và thứ 16 thế giới. Với hơn 20 thành phố lớn nhỏ, vùng Rhein-Ruhr là trung tâm công nghiệp, trung tâm tài chính và khoa học công nghệ của nước Đức. Tại Bundesliga, mỗi mùa giải vùng Rhein-Ruhr thường có khoảng 5 đại diện. Tuy nhiên, so với những lĩnh vực khác, các đội bóng thuộc vùng Rhein-Ruhr dù được đánh giá cao nhưng vẫn phải xếp sau các đội bóng của khu vực miền Bắc (Bremen và Hamburg) và miền Nam (Bayern Munich).

Lần cuối cùng vùng Rhein-Ruhr mang vinh quang về cho bóng đá Đức là vào năm 1997, khi Dortmund và Schalke đánh bại Juventus và Inter để Vô địch Champions League và UEFA Cup. Từ đó đến nay đã là một quãng thời gian dài. Trong mùa 2001/02, Dortmund từng vô địch Bundesliga. Mùa 2002/03, Leverkusen và Dortmund cùng vào tới trận đấu cuối cùng tại Champions League và UEFA Cup. Nhưng những chiến tích đó không thể che giấu một thập kỷ thất bại của bóng đá vùng Ruhr. Trong nhóm các đội bóng mạnh, Dortmund khiến người ta nhớ nhiều đến cuộc đại khủng hoảng, từng suýt chút nữa khiến đội bóng áo vàng bị xóa sổ khỏi bản đồ bóng đá Đức. Trong khi đó, Leverkusen và Schalke chỉ thường được nhắc đến như là những-kẻ-về-nhì-vĩ-đại.

Image
Leverkusen (giữa) và Dortmund sẽ tạo ra một cuộc chiến vùng Rhein-Ruhr tại Bundesliga

Tuy nhiên, nếu nhìn lên BXH Bundesliga ở thời điểm này, đã có một sự thay đổi rõ ràng. Với lối chơi hoàn hảo, Dortmund trở thành một thế lực tuyệt đối tại Bundesliga với 17 điểm nhiều hơn Bayern, 22 điểm nhiều hơn Hamburg, 24 điểm nhiều hơn Bremen và 25 điểm nhiều hơn Wolfsburg (!). Những con số biết nói, cho thấy sức mạnh khủng khiếp của đội bóng chủ sân Signal Iduna Park. Điều đó khiến cho những lời lẽ tán dương dành cho nhà vô địch lượt đi Bundesliga 2010/11 trở nên thừa thãi. Nhưng với Leverkusen, họ xứng đáng với những lời tán dương sau màn trình diễn thuyết phục để đánh bại chủ nhà Hamburg 4-2. Trận thắng thứ sáu trên sân khách kể từ đầu mùa giúp Leverkusen vươn lên xếp thứ Nhì trên BXH. Khi tất cả những “ông lớn” còn lại đang không cho thấy sức mạnh vốn có, thậm chí là đang khủng hoảng, người ta đang nhắc nhiều về một cuộc nội chiến vùng Rhein-Ruhr trong cuộc đua vô địch năm nay.

Ở một khía cạnh khác, thành công của Dortmund và Leverkusen biến hai đội bóng này trở thành những hình mẫu lý tưởng tại Bundesliga. Cho dù không chi nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng nhưng Dortmund và Leverkusen đang sở hữu một đội hình rất đồng đều và chất lượng. Đó là kết quả của quá trình mà hai đội bóng này tập trung củng cố vững chắc bộ máy lãnh đạo và hướng sự đầu tư tới bóng đá trẻ. Để giờ đây, với những Subotic, Hummels, Sahin, Kagawa, Goetze… (Dortmund) hay Adler, Reinartz, Barnetta, Sidney Sam… (Leverkusen), thành công của hai đội bóng vùng Rhein-Ruhr không chỉ được đảm bảo ở mùa giải 2010/11 mà còn trong nhiều mùa giải tiếp theo.

Ở mùa trước, Leverkusen và Schalke cũng từng có giai đoạn cùng nhau dẫn đầu Bundesliga nhưng sau đó đã bất lực nhìn Bayern cán đích trước. So với cách đây 1 năm thì sự thống trị của Dortmund và Leverkusen ở thời điểm này thuyết phục hơn nhiều. Một cơ hội rõ ràng để vùng Rhein-Ruhr khuếch trương thanh thế trên bản đồ bóng đá Đức.

Thống kê:

2 - Schuerrle và Huntelaar cùng sút hỏng phạt đền ở trận Mainz - Schalke (0-1). Đây là lần thứ hai ở mùa này có 2 cầu thủ không tận dụng được cơ hội từ chấm 11 mét trong một trận đấu. Sau 16 vòng, chỉ 67% cơ hội từ chấm phạt đền được các chân sút tận dụng.

5 - Thắng St. Pauli 3-0 là lần thứ năm liên tiếp Bayern thắng trên sân nhà và ghi từ 3 bàn trở lên. Lần gần nhất Bayern làm được điều này là ở mùa giải 1985/86.

12 - Chỉ giành được 12 điểm sau 16 vòng là thành tích tệ hại nhất trong lịch sử của Stuttgart kể từ khi Bundesliga chuyển sang thể thức tính 3 điểm cho 1 trận thắng (mùa 1995/96).

31 - Hannover vừa lập kỷ lục mới của CLB khi giành được 31 điểm ở lượt đi.

538 - Bremen chưa thể ghi bàn sau 538 phút thi đấu trên sân khách ở tất cả các mặt trận.

Chân sút hàng đầu

13 bàn: Gekas (Frankfurt), Cisse (Freiburg)

9 bàn: Almeida (Bremen), Ya Konan (Hannover), Lakic (Kaiserslautern), Gomez (Bayern), Dzeko (Wolfsburg)

8 bàn: Barrios, Kagawa (cùng của Dortmund)




đặt cược bóng đá , cá độ bóng đá , xem đá bóng , báo bóng đá , bóng đá anh , lịch đá bóng , bóng đá online , bóng đá đức , cá cược , đặt cược , Báo Bóng Đá , Bóng đá số , kết quả bóng đá , bóng đá 24h , xem bóng đá trực tuyến

No comments:

Post a Comment