Saturday, January 22, 2011

Palermo & Catania: Sicilia chờ điệu tango

Đêm nay, cả hai đội bóng của đảo Sicilia đều ra trận, thậm chí là đá cùng giờ. Tiêu điểm trong những trận đấu của họ là sự chờ đợi, sự kỳ vọng vào tài năng của những người Argentina. Bên phía Catania là tân HLV Diego Simeone, bên phía Palermo là nhạc trưởng Javier Pastore.

Chờ “El Cholo”

Không phải cuộc đấu tại Olimpico giữa Roma và Cagliari, cũng chẳng phải quyết tâm báo thù của Palermo trước đội khách Brescia, mà trận “chung kết ngược” tưởng chừng ít hấp dẫn tại sân Ennio Tardini này mới chính là tâm điểm của loạt trận sớm vòng 21. Tất cả là do cái tên Diego Simeone, cựu tiền vệ xông xáo một thời của Inter và Lazio. Gặp Parma đêm nay chính là trận ra mắt của nhà cầm quân 40 tuổi này trên cương vị HLV trưởng Catania.

Diego Simeone gặp thách thức lớn trong trận ra mắt - Ảnh Internet
Khi còn thi đấu, Simeone không phải là một “vũ công tango” đúng nghĩa. Trái lại, ông là một tiền vệ phòng ngự tôn thờ lối chơi cơ bắp, “chặt chém”. Thể lực dồi dào và lối đá xông xáo chính là những yếu tố giúp Simeone được đặt biệt danh “El Cholo” theo tên của bậc tiền bối Carmelo Simeone của Boca Juniors, một hiện thân của sự mạnh mẽ. Nhưng không hề gì, bởi Catania từ lâu đã là một “vũ đoàn tango”, với tròn 11 cầu thủ người Argentina trong đội (nếu muốn, Simeone hoàn toàn có thể đưa ra sân đội hình thuần Argentina, kể cả vị trí HLV). Giờ đây, vũ đoàn ấy cần một “biên đạo múa” tài giỏi để hướng đến thành công.

Rời bóng đá Italia năm 2003 để sang Liga thi đấu, Simeone chỉ cần thêm 3 năm để chính thức bước vào nghiệp cầm quân, và rất nhanh chóng thể hiện được tài thao lược. Ngay ở mùa đầu tiên dẫn dắt Estudiantes, “El Cholo” đã đưa đội bóng hạng trung này vô địch giải Argentina Apertura 2006. Khi ấy, ông mới tròn 36 tuổi. Năm 2008, Simeone lại đưa River Plate đăng quang ở giải Argentina Clausura. Những thành quả đáng nể đó đã bắc cầu đưa ông trở lại Italia trên một hành trình mới, và giúp người hâm mộ Catania tràn đầy hy vọng vào ngày mai của đội bóng.

Thách thức dành cho Simeone ở ngày ra mắt là cực lớn, khi Catania phải làm khách của Parma, đối thủ trực tiếp của họ trong cuộc chiến trụ hạng. Hiện cả hai đang có cùng 22 điểm, chỉ hơn nhóm nguy hiểm 3 điểm. Kẻ nào thua ở Tardini đêm nay đều có nguy cơ bị rơi vào khu vực “chết chóc”. Trong tình thế ấy, hơn lúc nào hết, Catania cần có sự mạnh mẽ của “El Cholo”.

Chờ “El Flaco”

Nếu như Catania chờ đợi màn ra mắt của người biên đạo múa, thì Palermo trông mong vào sự “trở lại” của diễn viên chính Javier Pastore, người có biệt danh “El Flaco”. Không phải là sự trở lại sau chấn thương hay thẻ phạt, mà là sự trở lại về phong độ và cảm hứng thi đấu.

Hôm 17/1 vừa qua, Pastore có tên trong danh sách đề cử cho danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Serie A mùa 2009-10”, đứng cạnh hai tài năng đã được khẳng định là Mario Balotelli và Alexandre Pato. Trong đêm Gala trao giải tổ chức vào ngày 24/1 tới đây, cơ hội đăng quang của Pastore là không nhỏ, nhưng sẽ ý nghĩa hơn nhiều nếu như anh đến với chiến thắng bằng một phong độ ấn tượng, thay vì “lập lòe” như mấy trận gần đây.

Cuối tuần trước, trên sân Cagliari, Pastore đã ghi được bàn thắng và tiếp tục thể hiện tầm quan trọng của mình với đội bóng, nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi Palermo đã thất bại. Từ lâu, đội bóng áo hồng thể hiện sự phụ thuộc quá lớn vào “nhạc trưởng” 22 tuổi này, nhưng Pastore “khi tỏ, khi mờ” làm ảnh hưởng đến phong độ của cả đội. Thiếu ổn định là “bệnh” chung của các cầu thủ trẻ, ngay cả Pato và Balotelli cũng vậy, song vì Pastore là một “đạo diễn sân cỏ”, rõ ràng áp lực trưởng thành sẽ lớn hơn hẳn với anh.

00h00 ngày 23/1: Palermo - Brescia (lượt đi 2-3)

Đội hình dự kiến

Palermo: Sirigu - Cassani, Munoz, Bovo, Balzaretti - Migliaccio, Bacinovic, Nocerino - Ilicic, Pastore - Miccoli.

Brescia: Arcari - Martinez, Zebina, Zoboli, Berardi - Filipini, Cordova, Hetemaj - Lanzafame, Caracciolo, Kone.

Dự đoán: 3-1

00h00 ngày 23/1: Parma - Catania (lượt đi 1-2)

Đội hình dự kiến

Parma: Mirante - Zaccardo, Paletta, Lucarelli, Gobbi - Candreva, Dzemaili, Valiani - Palladino, Crespo, Giovinco.

Catania: Andujar - Alvarez, Spolli, Silvestre, Capuano - Carboni, Ledesma - Gomez, Ricchiuti, Mascara - Lopez.

Dự đoán: 2-1

No comments:

Post a Comment