Saturday, January 22, 2011

Tứ kết Cúp Nhà Vua: Atletico vẫn hoàn Atletico

Sau biết bao nhiêu lời đao to búa lớn, Atletico Madrid lại khiến người ta phải thất vọng khi không thể chiến thắng được chính mình, đừng nói thắng đối phương, trong một trận derby. Thất bại ở Vicente Calderon đêm thứ Năm vừa qua đã kéo dài mạch trận bất... thắng của Atletico trước Real Madrid lên con số 20. Nghĩa là, lần gần nhất các Atleti được ăn mừng chiến thắng ở derby cũng đã cách đây 11 năm rồi.
Atletico vẫn chưa thể thắng được Real - Ảnh Getty
Sau trận lượt đi, HLV Quique Flores nói rằng tỷ số 1-3 vẫn hoàn toàn có thể đảo ngược được. Trước trận lượt về, tới lượt tiền vệ Tiago lớn tiếng tuyên bố sẽ vượt qua Real Madrid bằng tỉ số "vừa đủ" (2-0). Xen giữa là không biết bao nhiêu những câu hô hào, khẩu hiệu khác. Quả đúng như người xưa nói, người ta chỉ nói nhiều khi muốn che giấu một nỗi sợ hãi. Người Atletico đã rất cố gắng sử dụng ngôn ngữ như một thứ vũ khí để át đi nỗi ám ảnh mang tên derby của họ. Nhưng biện pháp ấy chỉ có hiệu quả trong phòng họp báo. Khi đã bước ra sân, điều quan trọng không phải là bạn nói gì, mà là bạn làm như thế nào. Về "khoản" này, các cầu thủ Atletico, một lần nữa trong rất nhiều lần, kém xa những người anh em cùng thành phố.

Nói chung, những gì mà thầy trò Quique Flores thể hiện trong trận derby là một nỗi thất vọng lớn. Cả thầy lẫn trò. Flores, trong nỗ lực bù đắp sự thiếu hụt từ chấn thương của Aguero, đã bố trí một hàng tiền vệ có tới 3 người và để Merida cùng Reyes hỗ trợ cho Forlan ở phía trên. Nhưng vì cả 3 tiền vệ được ông sử dụng đều là những "công nhân" (Tiago, Assuncao, tân binh Elijah), nên Atletico thường phải rất nhọc nhằn mới đưa được bóng lên phía trên. Kết quả là suốt cả trận, chân sút chủ lực Diego Forlan gần như không được chạm chân vào bóng, và những cơ hội tốt nhất mà Atletico có (thực ra chưa đáng gọi là cơ hội) đều xuất phát từ nỗ lực đơn lẻ của một vài cá nhân (Merida, Diego Costa). Hoặc từ một thoáng chủ quan khi phát bóng của Casillas. Chấm hết!

Thua nhiều thành quen, mà thắng nhiều cũng thành quen. Trong khi mỗi bước chân của những người Atletico đều bị đè nặng bởi nỗi ám ảnh thất bại, người Real Madrid chơi bóng thảnh thơi như thể họ tin rằng bàn thắng, chiến thắng sớm muộn gì cũng tới. Những sự thay đổi, Marcelo đá tiền vệ còn Ronaldo đá tiền đạo, vì thế không ảnh hưởng nhiều tới lối chơi chung của họ. Và thực tế là Real Madrid có bàn mở tỉ số ngay trong pha tấn công "nghiêm túc" đầu tiên, sau khi Ronaldo, không phải số 9 nhưng lại là số 9, ghi bàn thắng thứ 33 mùa này với một pha đệm bóng từ quả căng ngang của Sergio Ramos. Cũng trong hiệp 1, Ronaldo còn một pha đánh gót đầy ngẫu hứng cho Di Maria, và dù không thành bàn, nó cũng cho thấy tâm trạng derby của người Real thoải mái đến thế nào.

Liga không được. Copa cũng không xong. Trận đấu ở Vicente Calderon là trận derby thứ 20 liên tiếp mà chiến thắng không thuộc về Atletico. 20 trận ấy, Atletico chỉ hòa được 6 trận, còn lại thua tất. Và thế cũng có nghĩa là quãng thời gian từ ngày diễn ra chiến thắng cuối cùng của các rojiblancos trước đại kình địch cùng thành phố, ngày 30/10/1999, ngày của chiến thắng 3-1 ngay tại Bernabeu, cho tới nay cũng đã lên tới hơn 11 năm, chính xác là 11 năm 3 tháng. Thêm một trận không thắng là nỗi ám ảnh lại thêm dày, cứ thế này, không biết đến bao giờ các CĐV Atletico mới lại được tận hưởng cảm giác chiến thắng ở derby. Và không biết đến bao giờ các ông bố mới phải thôi lảng tránh con mình, khi chúng hỏi: Bố ơi, tại sao chúng ta luôn thua ở derby?

Bán kết vào thứ Tư?

Hiện LFP vẫn chưa đưa ra lịch thi đấu cụ thể cho các trận bán kết lượt đi và lợt về. Chỉ biết rằng các trận lượt đi sẽ diễn ra trên sân của Sevilla (gặp Real Madrid) và Barca (gặp Almeria). Nhưng nhiều khả năng trận lượt đi sẽ diễn ra vào ngày Thứ Tư, 26/1, vì chỉ có diễn ra vào ngày này các trận đấu mới đáp ứng được yêu cầu các đội bóng tham gia phải có ít nhất 72 giờ nghỉ ngơi.

Benzema đã hết cửa?

Trái với những dự đoán ban đầu cho rằng Mourinho sẽ đưa Benzema trở lại đội hình xuất phát sau khi thất bại với thử nghiệm Kaka ở trận gặp Almeria, HLV người Bồ không những không làm thế mà thậm chí còn không sử dụng tiền đạo người Pháp một phút nào. Trong đội hình xuất phát, ông bố trí Marcelo chơi ở vị trí tiền vệ trái của Ronaldo, và đẩy Ronaldo lên chơi như một tiền đạo trong suốt cả trận. Sau đó, khi rút Oezil ra, Mourinho cũng không thay bằng Benzema, mà bởi Kaka. Có vẻ như Benzema đã bắt đầu phải trả giá đắt vì "lỡ" được Jorge Valdano ưu ái.

No comments:

Post a Comment