Wednesday, August 1, 2012

Chuyện của Man City: Có Tevez, tại sao phải mua van Persie?

(bao bong da so 24h) - Bế tắc trong thương vụ với Robin van Persie, đương kim vô địch Premier League có thể nghĩ lại về những phương án mới trên hàng công của mình. Một lựa chọn đơn giản hơn nhiều! Tại sao không tận dụng khả năng của Carlos Tevez? 

Đây đã là thời điểm phải lo lắng chưa? Khi đạo luật công bằng tài chính đã phủ bóng đen lên bầu trời Premier League, nó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới lòng tốt của những ông chủ tại nước Anh. Khi cuốn sổ chi tiêu của Man City mùa giải 2012/2013 vẫn phủ kín bụi thì khát vọng được nhìn thấy van Persie bước đi trên thảm cỏ sân Etihad vẫn chỉ là một mong ước xa vời. Tại sao không nhìn lại và nghĩ về một phương án khác?

Cần phải lưu ý rằng sau 31 ngày đã qua của kì chuyển nhượng mùa Hè, nhà vô địch Premier Legue vẫn chưa thực hiện bất kì một chữ kì nào. Điều đó hoàn toàn trái ngược với phong cách của họ những năm vừa qua. Trên thực tế, nếu có đưa về thêm tân binh, đội hình của họ cũng sẽ xáo trộn rất ít. Khi mùa giải chỉ còn 3 tuần nữa là khởi tranh, khi con tàu Man City vẫn đang đi rất đúng hướng sau những thắng lợi gần đây, Mancini cần hiểu rằng không nên thay đổi một cỗ máy chiến thắng.


Không nên thay đổi cỗ máy chiến thắng - Ảnh: Getty

Rất nhiều người đã kì vọng van Persie sẽ gia nhập City sau những khẳng định công khai về tương lai của anh tại Emirates. Mancini cũng có thể tìm thấy ở van Persie một chân sút đẳng cấp thế giới, người mà ông đã không hề giấu diếm khát khao được nhìn thấy trong phòng thay đồ tại Etihad.

Nhưng trong khi thương vụ với Arsenal còn đang gặp bế tắc thì tại châu Á, Carlos Tevez vừa ghi bàn đầu tiên cho City trong chuyến du đấu Hè này. Bàn thắng đó đã gián tiếp buộc chiến lược gia người Italia phải có những suy nghĩ rất nghiêm túc về tiền đạo này trước thềm mùa bóng mới.

Chúng ta còn nhớ mối quan hệ giữa cả 2 đã từng trở nên cực kì tồi tệ. Mâu thuẫn giữa họ ở trận gặp Bayern tại Champions League từng dẫn tới án phạt treo giò của Tevez. Tiền đạo người Argentina thậm chí chẳng để tâm tới quyết định này. Anh bay thẳng về nước, ở lì tại đó 4 tháng. Trong khi ấy, ở Anh quốc, Mancini cũng tức giận khẳng định Tevez sẽ không bao giờ được ra sân thi đấu cho City nữa. Chân sút sinh năm 1984 chỉ trở lại khi The Citizens đứng trước nguy cơ thất bại trong cuộc đua vô địch sau những lời xin lỗi “chân thành” cho hành động của mình. Anh đã góp công lớn vào chức vô địch của Man City khi đóng vai trò then chốt trong chặng cuối cuộc đua Premier League mùa trước. Hat-trick vào lưới Norwich là lời nhắc nhở về tài năng của tiền đạo này với đội bóng đang sở hữu anh. Quan trọng hơn, mối liên hệ “thần giao cách cảm” của anh với Sergio Aguero cũng mang tới một gợi ý thú vị cho HLV Mancini.

Mặt khác, chúng ta vẫn có quyền nghi ngờ rằng liệu sự có mặt của van Persie có thực sự bổ sung cho hỏa lực của Man City hay không? Bởi việc chân sút người Hà Lan đến Etihad (nếu có) sẽ cướp mất chỗ của Edin Dzeko, người đã ghi tới 19 bàn sau 40 trận cho City. Nhưng dù thế nào đi nữa, có thể khẳng định rằng việc kí hợp đồng với van Persie không phải là chiếc Chén Thánh đảm bảo cho thành công của CLB. Nên nhớ trong 3 năm vừa qua của Tevez tại City, khi van Persie đã ghi được 69 bàn sau 101 trận, tiền đạo người Argentina cũng chỉ kém cạnh đôi chút với 56 bàn sau 98 trận. Đó là một kết quả không hề tệ nếu chúng ta nhớ rằng Tevez đã trải qua một quãng thời gian tồi tệ ở mùa trước với chỉ 4 bàn sau 14 trận.

Khả năng hòa nhập của Persie vẫn là dấu hỏi - Ảnh: Getty

Tevez là một cá tính nhiều mâu thuẫn, hay bị nghi ngờ và dễ nổi loạn. Nhưng anh cũng trẻ hơn, chống chọi với các chấn thương tốt hơn van Persie (trung phong người Hà Lan có tiền sử chấn thương đáng lo ngại). Bản thân van Persie, bất chấp thành tích ghi bàn khủng khiếp, cũng chưa cho thấy dấu hiệu nào của sự ăn ý hoàn hảo với Aguero trong khi Tevez đã không ít lần chứng minh được điều đó. Dù khoảng cách tuổi tác của van Persie và Tevez là không đáng kể, chỉ riêng 2 yếu tố kia cũng là đủ để cựu cầu thủ M.U giành được lợi thế.

City đã khẳng định được phong cách thi đấu của họ dưới triều đại Mancini. Sẽ thật khiên cưỡng nếu miêu tả phong cách của Man City là một sự phát triển của trường phái Arsenal dưới thời Arsene Wenger. Lối chơi chuyền ngắn, phối hợp nhỏ, chú trọng tới việc giành quyền kiểm soát bóng là điểm chung của cả hai đội. Nhưng Arsenal không có những hảo thủ cần thiết để thi triển phong cách đó còn City có thiên tài David Silva, sự sắc sảo và kĩ thuật của Samir Nasri cùng khả năng di chuyển và dứt điểm của Sergio Aguero. Tất cả biến họ thành hệ thống tấn công có sức tàn phá khủng khiếp nhất Premier League. Rõ ràng, với những sự tương đồng trong lối chơi của hai đội, van Persie có khả năng thích ứng với yêu cầu chiến thuật của Mancini. Nhưng nên nhớ, bản thân Tevez cũng đang hòa nhập tốt với lối chơi đó. Đóng góp của anh được thể hiện cả qua số bàn thắng, số pha kiến tạo và khả năng phối hợp với các đồng đội.

Nhưng sử dụng Tevez thực sự là một canh bạc. Nên nhớ, cá tính của anh luôn cần được giám sát. Thời gian Tevez thi đấu tại hai đội bóng thành Manchester đã cho thấy điều đó. Anh liên tục gây đổ vỡ trong quan hệ với các HLV, các đồng đội và BHL. Anh đánh mất tình yêu với trái bóng và có thể ra đi bất kì lúc nào sau sự xúi giục từ người đại diện xảo quyệt, Kia Joorabchian. Tuy nhiên, những dấu hiệu gần đây đã cho thấy vài điểm tích cực. Thái độ của Tevez với đội bóng đã có nhiều chuyển biến. Điều đó đã được người đồng đội của anh tại CLB và đội tuyển quốc gia, Pablo Zabaleta, lưu ý: “Carlos gây ấn tượng mạnh trong tập luyện. Anh ấy đã sẵn sàng để nỗ lực hết mình cho đội bóng. Với thái độ và sự nỗ lực (anh ấy đang thể hiện), đây là một tin tốt cho chúng tôi”. Bản thân Mancini cũng thừa nhận: “Tôi không nghĩ tôi có thể thay đổi Tevez. Tôi chỉ yêu cầu sự tôn trọng, cho bản thân tôi và CLB.”

Tevez hiểu điều đó. Anh hình như cũng đang cố gắng chứng minh “sự tôn trọng” của mình với đội bóng. Tiền đạo người Argentina chơi nổi bật trong chiến dịch khởi động mùa giải của Man City. Anh đá chính 5 trận, 4 lần bên cạnh Aguero. Anh dường như đang cố thuyết phục Mancini hãy xem xét mình như là một phương án tấn công đáng tin cậy. Mancini đã nói về màn trình diễn của Tevez trong trận gặp các ngôi sao Malaysia: “Tôi chưa từng tự tin như bây giờ. Sergio đã chơi tốt và người đá cặp với cậu ấy, Carlos, cũng tiếp tục (phong độ ấn tượng) của mùa trước.”

Nếu Tevez trở lại với phong độ đỉnh cao trong 2 mùa giải đầu tiên ở Man City, nếu anh tiếp tục chơi tốt bên cạnh Aguero, người đã ghi 23 bàn tại Premier League mùa trước, City sẽ không cảm thấy lo lắng vì không có được van Persie nữa. Hãy nhớ rằng Tevez có thể chơi tốt như anh đang thể hiện lúc này còn van Persie, dù sao cũng luôn là một canh bạc.

Vậy thì tại sao phải nghĩ quá nhiều về một sự lựa chọn có thể gây nguy hiểm cho cả tình hình tài chính thượng tầng lẫn sự ổn định ở đội hình CLB trong khi bạn luôn có một lựa chọn hoàn toàn khác. Không phải van Persie, sự trở lại của Tevez có thể mang tới một tân binh đắt giá cho Man City mùa Hè này.

6 mùa bóng của Tevez tại nước Anh

West Ham


2006/2007: 29 trận/7 bàn

M.U

2007/2008: 48 trận/19 bàn

2008/2009: 51 trận/ 15 bàn

Man City

2009/2010: 42 trận/29 bàn

2010/2011: 42 trận/23 bàn

2011/2012: 14 trận/4 bàn


Article Source:: http://www.bongda.com.vn/

No comments:

Post a Comment